Welcome, Guest
Username: Password: Remember me

TOPIC: Accused of accessory to the crime

Accused of accessory to the crime 6 years 7 months ago #4145

On the morning of April 14, 2013 at around 2am in Dadiangas Street in my hometown an accident or rather incident happened. I was having a drinking session with three of my friends celebrating my long overdue graduation. When Bato suddenly broke off his silence and was mocking B1, a friend of us as well. First, he was cursing B1. But after like 30 minutes of talking to him and I thought that I was able to pacify him he went outside to pee. Then I saw him picked a flower pot and threw it on the house of B1. Luckily nobody got hurt, as the pot hit the wall. So I thought again that everything was okay. Then bigla pong sumugod si B2 with B3, B4 and B5. So Bato rushed inside the house. B2 asked me "Sino nang bato?" and so I replied "Uy ha, hindi ako." I was also smiling to lightened the moment. And someone replied "Alam ko naman na hindi ikaw un." Then nakita namin si Bato nakatayo sa dilim, pinatay pa nya ung ilaw sa compound. By looking into him alam kong may bitbit sya. So I told the 4 guys "Tol, nagcelebrate lang ako ng graduation ko." Then this Brian even shook my hand and said his congratulations. Akala ko okay na un. Then bigla syang sumigaw "Hoy! Hindi ganyan magcelebrate ng graduation!" Sumagot si Bato ng "Anong sabi mo?" Then inulit ni Brian yung sinabi nya. Then bigla na sila nagpambuno sa loob ng compound na pagmamay-ari ng kinakasama ni Bato. Sinuntok ni B2 si Bato naka-ilag sya. Then si B3 binato ng malaking bato si Bato. Then si B4 galing sa bahay nila tumakbo papasok ng compound hinampas ng bakal si Bato at tinamaan ito sa hita. Nadampot ni Bato ung stone and he threw it to us, kasi nasa likod ako ni B2 nun. Nung naipasok na si Bato sa loob ng bahay sabi ng gf nya "Tama na!" Then biglang lumapit si B2 sa akin duguan may tama ng bato ung ulo nya. Then bigla nyang sinabi "Loko ka tinamaan mo ko." Pag angat nya ng tshirt nya dun namin nakita ung saksak nya. So kinuha ko ung bag ko sa loob ng bahay at pumunta ako sa tapat ng bahay nila B4 at sabi ko kay B2 i-press ung saksak nya at wag na magkikikilos. Then pumunta na sila sa ospital. Even B4 had a minor cut in his left arms. Tumawag na rin sila B1 ng barangay afterwards. Pag tingin ng security sa bahay wala na si Bato.
Now, they are accusing me an accessory to the crime. Hindi ko naman po makita kung anong grounds nila para sabihing accessory ako. Isasama daw ako sa sasampahan ng kaso. I just want to know my rights regarding this case. And I want to know kung ano ang pwede kong i-counter sa kanila. Especially dun sa taong hiningan nila ng tulong na kamag anak daw ng hepe ng lugar namin. She was the one who accued me of being an accessory to the crime. Your response/help will be appreciated deeply.
Last Edit: 6 years 7 months ago by Ynna Jacinto. Reason: Privacy
The administrator has disabled public write access.

Accused of accessory to the crime 6 years 1 month ago #6835

• Atty. Libayan
  • Administrator
  • Please contact us for all your legal needs.
  • Thank you received: 354
Huwag po kayong mag alala, kung wala naman kayong participation sa crime, mapapawalang sala din kayo.
"Excellence is our Standard..."
Please note that answering your queries in the free legal advice forum does not create an Attorney-Client relationship.
Seek services of an independent counsel when dealing with legal issues. Legal issues need scrutiny and attention.
The administrator has disabled public write access.
Time to create page: 0.049 seconds